6

May 2023

หมวดหมู่: ข่าว / ไฮไลท์
โพสต์โดย: sirilux mingmolee

“กัมพูชา” เปิดฉาก “ซีเกมส์ 2023” สุดยิ่งใหญ่

“กัมพูชา” จัดพิธีเปิดการแข่งขันกีฬา “ซีเกมส์ 2023” อย่างเป็นทางการ ที่สนามกีฬามรดกเตโช จัดเต็มการแสดงอย่างยิ่งใหญ่ กับแสง สี เสียง สุดตระการตา

(5 พ.ค.2566) พิธีเปิดการแข่งขัน กีฬาซีเกมส์ 2023 หรือ กีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 32 ณ สนามกีฬาแห่งชาติมรดกเตโช กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ถูกจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ อัดแน่นแสง สีเสียงสุดตระการตา โดยมีสมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ส่วนตัวแทนรัฐบาลไทยจะเป็น ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย

บรรยากาศหน้าสนาม มรดก เตโช สนามพิธีเปิดการแข่งขันซีเกมส์ คึกคักตั้งแต่ช่วงบ่ายที่ผ่านมา โดยมีชาวกัมพูชา ทยอยเข้าสนามกันอย่างต่อเนื่องด้วยความตื่นเต้น ทั้งการทาสีหน้าตาด้วยธงชาติกัมพูชา แต่งตัวจัดเต็ม เพราะนี่คือมหกรรมกีฬาใหญ่นานาชาติครั้งแรก

พิธีจะเริ่มต้นอย่างเป็นทางการเวลา 19.00 น. มีชาวกัมพูชาและรวมทั้งนักท่องเที่ยวจำนวนมากมาร่วมชม ขณะที่สนามกีฬามรดกเตโช มีความจุ 60,000 ที่นั่ง แต่รองรับได้สูงสุดถึง 75,000 คน

“โซน เซียว-เมย” นักกีฬาเทควันโดเหรียญทอง เอเชียนเกมส์คนแรกของกัมพูชา รับหน้าที่จุดคบเพลิง

สำหรับการแสดงเจ้าภาพจัดการแสดงนำเสนอความเป็นกัมพูชา ด้วยชุดการแสดง “ต้นกำเนิดของแขมร์” ต่อด้วย “ความงดงามของอังกอร์” ชุดต่อมา “รอยยิ้มชาวเขมร” ชุดที่สี่ “อนาคตของกัมพูชา” และชุดสุดท้าย “1 สังคม 1 โชคชะตา”

ขณะที่ โซน เซียว-เมย นักกีฬาเทควันโดเหรียญทอง เอเชียนเกมส์คนแรกของกัมพูชา เป็นผู้จุดคบเพลิงเป็นคนสุดท้าย

ที่สำคัญในพิธีเปิดหนนี้ยังถือว่าเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของวงการบาสเกตบอลไทย ที่มีนักกีฬาถือธงชาติไทย นำนักกีฬาเข้าสู่สนามพิธีเปิดซีเกมส์ นั้นคือ “โอม” ชนาธิป จักรวาฬ นักบาสเกตบอลทีมชาติไทย เจ้าของส่วนสูง 203 ซม. ที่ก่อนเข้าสนามในพิธีเปิดได้ลงฝึกซ้อมบาส 3 คน ที่จะแข่งในวันพรุ่งนี้ (6 พ.ค.) ในฐานะแชมป์เก่า